Giày cao gót: Đi sao để đỡ hại chân

Posted: 24/10/2010 in Mẹo vặt

Phụ nữ khó mà từ chối giày cao gót mặc dù biết nó có nhiều tác hại. Để khắc phục, chị em nên chú ý chọn giày làm bằng chất liệu thoáng khí, tránh giày có phần đế quá nhọn…

Tác hại của giày cao gót

Đau lưng: Nếu đi giày cao gót từ 3,3cm trở lên sẽ khiến trọng lực của cơ thể dồn về phía trước lớn do cơ thể lệch về phía trước, muốn giữ được cân bằng, ngực và thắt lưng lại phải ngả về phía sau, như vậy bụng lại ưỡn ra phía trước, và hệ cơ bắp giúp cho việc duy trì độ thẳng của cơ thể sẽ phải co mạnh, khiến cho cơ bắp thêm mệt mỏi. Phần lớn những phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót sẽ khiến cho cơ lưng, eo và hệ dây chằng eo sườn nhão ra, dễ gây nên chứng đau lưng mãn tính và làm đau hông, gối và khớp.

Mang giày cao gót dễ gây tổn thương các cơ bàn chân.

Biến dạng ngón chân: Khi đi giày cao gót, trọng tâm dồn về phía trước, phần mũi của bàn chân sẽ thu gọn ở mũi giày, trọng lực toàn thân sẽ dồn hết cả vào mũi bàn chân, khiến cho khớp đốt ngón chân cái và bốn ngón còn lại đều phải duỗi về phía trước với mức độ khác nhau. Kéo dài tình trạng như vậy rất dễ làm biến dạng ngón chân mà vẹo ngón chân cái là điển hình.

Hạn chế khả năng sinh sản: Với việc mang những đôi giày gót nhọn để cao thêm được vài cm, phụ nữ có thể tự làm giảm khả năng sinh nở của chính mình. Các chuyên gia ở Anh quốc đã đi đến kết luận trên sau cuộc nghiên cứu về tác hại của món đồ thời trang này đối với sức khỏe của phụ nữ. Theo đó, những đôi giày gót cao khoảng 5cm cũng có thể trở thành mối đe dọa cho các quý cô muốn làm mẹ vì khi mang nó thường xuyên, áp lực dồn lên phía trước bàn chân có thể làm cho khung xương chậu của họ bị nghiêng sang một bên. Đây là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng mỗi khi hành kinh và giảm một số chức năng của bụng, từ đó giảm khả năng thụ thai.

Làm gì để đi giày cao gót an toàn

Chọn giày làm bằng chất liệu thoáng khí, có tính năng co giãn tốt. Bạn không nên chọn những đôi giày cao gót quá chật hoặc phần đế giày quá nhọn, quá dốc so với mũi giày vì chúng sẽ không mang lại cho bạn cảm giác thăng bằng và dễ chịu khi vận động. Thậm chí chỉ cần một sơ suất nhỏ trong đi lại cũng có thể khiến bạn dễ dàng bị trẹo mắt cá chân. Khoa học đã chứng minh một đôi giày có chiều cao đế từ 2 – 4cm và đường kính từ 3 – 5cm được xem là đạt mức lý tưởng để bạn tự tin đặt đôi bàn chân xinh xắn của mình.

Nên dùng giày cao gót có quai hậu để giảm thiểu trọng lượng dồn về phía trước. Không nên đi giày cao gót xỏ ngón.

Hạn chế tối đa việc thường xuyên sử dụng giày cao trên 5cm. Giảm thiểu thời gian mang giày cao gót. Chỉ nên dùng trong những dịp đặc biệt như: dự tiệc, gặp gỡ đối tác…

Tận dụng thời gian ngồi tại chỗ thể dục các đầu ngón chân, kết hợp với dùng kem massage xoa đều khắp các ngón chân giúp phục hồi. Dùng kem vaseline để làm mềm da.

Thường xuyên tập thể dục cho các ngón chân bằng cách: dùng ngón chân nhặt bút chì. Bài tập này không những làm tăng lượng máu lưu thông mà còn giúp ngón chân trở nên linh hoạt hơn

Theo BS. ANH ĐỨC
SK&ĐS
Các bác sĩ chữa bệnh về chân khuyến khích phụ nữ nên mang giày cao gót khoảng từ 3 cm – 5 cm với miếng lót đệm và có nhiều khoảng hở để co duỗi các ngón chân.

Một vài nghiên cứu chỉ ra kết quả thú vị rằng đàn ông thích nhìn phụ nữ đi giày cao gót, đó là một hình ảnh rất nữ tính và quyến rũ. Tuy nhiên, bệnh đau gót chân luôn là nỗi ám ảnh đối với phụ nữ, nhất là phải mang giày cao gót thường xuyên.

Cơn đau từ gót chân

Thông thường, khi chọn mua giày cao gót, phụ nữ thường chỉ chú trọng tới kích cỡ, màu sắc và thiết kế của đôi giày có hợp thời trang hay không mà không quan tâm tới gót giày.

Tuy nhiên, nếu bạn cố tâm nghĩ về cái đẹp, để chọn một đôi giày bó bàn chân thì bạn cứ tin rằng mình sẽ nằm trong số 3/4 phụ nữ có vấn đề về gót chân: cục chai ở chân, nốt đỏ viêm tấy ở kẽ ngón chân cái, ngón chân khoằm, móng chân khó mọc, nứt gót chân, khô gót chân… đó là những triệu chứng thường gặp liên quan đến việc mang một đôi giày “đẹp nhưng không đúng”.

Mặc dù những triệu chứng trên có thể dễ dàng điều trị, tuy nhiên, nếu bạn bỏ mặc hoặc phớt lờ chúng, bạn sẽ làm cho những triệu chứng này trở nên trầm trọng và khó chịu hơn, thậm chí phải giải phẫu.

Đôi giày lý tưởng

Trước hết, bạn nên mua giày vào buổi trưa, bởi vì bàn chân sẽ phồng ra trong suốt một ngày, đặc biệt khi bạn phải đi đứng quá lâu. Vì vậy, chọn giày vào buổi trưa sẽ giúp bạn có được đôi giày không quá chật mà cũng không quá rộng.

Hãy chắc chắn rằng đôi giày bạn chọn sẽ có chiều dài vừa đủ cho các ngón chân và không bị dư gót chân. Nếu bạn có thói quen ấn ngón chân cái để đo khoảng cách, hãy co duỗi ngón chân thứ hai dài nhất để đo. Và cũng đừng quên cảm giác về chiều rộng của giày khi mang vào chân. Điều nên tránh là một đôi giày quá chật. Có vẻ một đôi giày chật sẽ làm cho chân bạn trông nhỏ nhắn hơn, nhưng đó là một điều tai hại vì nó sẽ ép mạch máu và làm cho chân bạn bị tê buốt.

Một điều thú vị là hầu hết chúng ta có một bàn chân lớn hơn bàn chân còn lại, vì vậy bạn hãy nhớ luôn mang thử cả hai chân để tìm ra đôi giày phù hợp nhất. Cũng đừng nghĩ rằng đôi giày mới sẽ dãn ra và vừa khít đôi chân của bạn, hãy chọn đôi giày phù hợp ngay lần thử đầu tiên, chứ không phải là sau khi mang nó một tuần. Tuyệt đối không chọn mua giày theo số mà không thử, vì người ta không có cùng một kích cỡ chân.

Đừng quên chi tiết của giày

Hãy quan tâm đến miếng lót đệm tốt, sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm độ cứng và chai chân. Bạn có thể thử miếng lót đệm bằng cách ấn tay vào vùng căng lên nhất của giày, miếng lót đệm càng dày và êm, bạn sẽ càng ít bị đau chân. Tránh mua giày làm từ các chất liệu nhân tạo. Mặc dầu giá cả có đắt hơn, bạn hãy cố gắng mua những đôi giày có chất liệu da, da thuộc và bông vải. Những chất liệu này sẽ không gây kích ứng da chân và giảm các bệnh ở chân.

Nếu như bạn muốn mang giày cao gót khi đến công sở, hãy chọn gót giày không cao hơn 5 cm để có được cảm giác thoải mái. Hãy giữ những đôi giày cao gót cho các dịp lễ hội đặc biệt, bởi vì nếu bạn mang chúng trong khi làm việc sẽ bị sưng gót và căng cơ vào cuối ngày. Mang giày cao gót lâu ngày còn làm thu ngắn gân nối bắp chân với gót chân và làm mất cảm giác ở bàn chân.

Theo Eva.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s